Phấn đấu đến hết năm 2025 đạt tối thiểu 70% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được xử lý toàn trình
(BNP) - Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn tại văn bản số 5197/UBND-KSTT về đẩy mạnh tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đến hết năm 2025.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Tiên Du tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến.
Theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 188/NQ-CP ngày 11/10/2024, phấn đấu đến hết năm 2025 đạt tối thiểu 70% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp được xử lý toàn trình. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được xử lý trực tuyến toàn trình của tỉnh mới đạt 8,26%.
Để đảm bảo đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình theo yêu cầu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã phường, thị trấn quán triệt bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa tích cực tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân lựa chọn thực hiện dịch vụ công toàn trình khi thực hiện TTHC; xây dựng phương án phấn đấu đến hết năm 2025 đạt tối thiểu 70% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp được xử lý toàn trình.
Các Sở, ban, ngành tiếp tục rà soát, tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 100% TTHC đủ điều kiện; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tái cấu trúc, đơn giản hoá quy trình đối với TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến đảm bảo đơn giản, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử trên cơ sở đơn giản hóa tối đa quy trình, tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử, bảo đảm người dân chỉ cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho cơ quan nhà nước. Thời hạn hoàn thành chậm nhất 15/01/2025.
UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực tuyên truyền và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tích cực tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về những lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công toàn trình để tổ chức, cá nhân biết và thực hiện.
Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ các Sở, ban, ngành trong quá trình triển khai các nhiệm vụ về cung cấp dịch vụ công trực tuyến và rà soát tái cấu trúc quy trình thực hiện TTHC; phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh nghiên cứu các giải pháp đảm bảo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến theo quy định. Thường xuyên rà soát hệ thống, đảm bảo các điều kiện về kỹ thuật và đường truyền cho việc nộp hồ sơ và xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử; định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu (trên hệ thống EMC) tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh.
Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện đôn đốc, giám sát việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ đối với các cơ quan chuyên môn trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công toàn trình; chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu các giải pháp nhằm thuận tiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến và phát hành hoá đơn điện tử đảm bảo tỷ lệ theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.